ก่อนตรวจสอบหม้อไอน้ำประจำปี ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง (Get ready for Boiler yearly inspection)

ก่อนตรวจสอบหม้อไอน้ำประจำปี ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง (Get ready for Boiler yearly inspection)




ก่อนตรวจสอบหม้อไอน้ำประจำปี ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง Get ready for Boiler yearly inspection

การตรวจสอบหม้อไอน้ำประจำปี เป็นการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลหรือทรัพย์สิน อันเนื่องมาจากการใช้หม้อไอน้ำหรือหม้อต้มที่ใช้ของเหลวเป็นสื่อนำความร้อนที่มีความดันต่างจากบรรยากาศ เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวตรวจจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ประกอบไปด้วย

1. วิศวกรตรวจสอบหม้อไอน้ำ ต้องได้รับใบอนุญาตตรวจสอบหม้อไอน้ำจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม และใบอนุญาตควรที่จะมีวันหมดอายุนับจากวันที่ตรวจสอบเกิน 1 ปี

2. ขั้นตอนหลังจากประสานงานนัดหมายวันเข้าทำงานเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ทางโรงงาน และผู้ประกอบการต้องจัดเตรียมมีดังต่อไปนี้
    2.1 วันที่เข้าทำการตรวจสอบหม้อไอน้ำทางโรงงาน หรือสถานประกอบการจำเป็นต้องหยุดการใช้งานหม้อไอน้ำเพื่อให้วิศวกรเข้าไปตรวจสอบ
    2.2 จัดเตรียมผู้ควบคุมหม้อไอน้ำ หรือทีมงานซ่อมบำรุง (ของทางโรงงาน) พร้อมเอกสารผู้ควบคุมหม้อไอน้ำ เพื่อแนบประกอบในรายงานผลการตรวจสอบ

3. ขั้นตอนการตรวจสอบหลังจากหยุดการทำงานของหม้อไอน้ำ (ไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง หรือวัดอุณหภูมิด้านในหม้อไอน้ำแล้วได้ไม่ต่ำกว่า 50 องศาเซลเซียส) ให้เริ่มจัดเตรียม ด้วยการเปิดฝาหน้าและฝาหลังของหม้อไอน้ำเพื่อเตรียมทำการทดสอบ ซึ่งทางวิศวกรตรวจสอบจะได้เริ่มทำการตรวจสอบนั่นเอง

4. ลงแรงดันทดสอบเข้าสู่สภาวะแรงดันใช้งานปกติ พร้อมทั้งลงระดับน้ำเพื่อให้อยู่ในระดับน้ำปกติพร้อมทำการเดินเครื่องหม้อไอน้ำทำการเปลี่ยนปะเก็น (Gasket) ฝาหน้า-ฝาหลังที่เปิดออกพร้อมยึดปิด เพื่อทำการเดินเครื่องหม้อไอน้ำเข้าสู่การทำงานปกติ ภายหลังจากเดินเครื่องหม้อไอน้ำที่สภาวะปกติแล้ว ให้เตรียมเปิดปล่องไอเสียหรือช่องทางไอเสียไม่ว่าเป็นบริเวณใดบริเวณหนึ่ง

5. รายงานผลการตรวจสอบประจำปีหม้อไอน้ำ จะถูกจัดส่งให้กับทางโรงงานหรือผู้ประกอบการจำนวน 1 ฉบับ สำเนาที่วิศวกรตรวจสอบ 1 ฉบับพร้อมแนบแผ่น CD บันทึกรายละเอียดและ รูปถ่ายประกอบการทำงาน นำส่งภายในระยะเวลา 7 วันที่ทำการเป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการตรวจสอบหม้อไอน้ำประจำปี

โดยหากทางผู้ประกอบการหรือทางโรงงาน ไม่มีทีมงานที่ทำการซ่อมบำรุงรักษาหม้อน้ำโดยตรง เช่น เปิดฝาหม้อน้ำ เปลี่ยนปะเก็น หรือทีมงานทำความสะอาดขจัดเขม่า หากต้องการเพิ่มเติมในส่วนนี้ ทางโรงงานควรแจ้งประสานงานกับวิศวกรตรวจสอบล่วงหน้า เพื่อจัดเตรียมทีมงานให้ดำเนินการต่อไป

ที่มา : kakaengineering

☎️ : ติดต่อโทร. 02 - 455 - 2888
🚘 : งานตรวจสอบสภาพรถ (ตรอ.) : 063 - 932 - 3379
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์