• หน้าแรก

  • ข่าวสารและบทความ

  • รู้หรือไม่ ตามหลักวิศวกรรมที่ถูกต้องสำหรับ “การตรวจสอบความปลอดภัยในการใช้หม้อน้ำ” ต้องมีอะไรบ้าง

รู้หรือไม่ ตามหลักวิศวกรรมที่ถูกต้องสำหรับ “การตรวจสอบความปลอดภัยในการใช้หม้อน้ำ” ต้องมีอะไรบ้าง

  • หน้าแรก

  • ข่าวสารและบทความ

  • รู้หรือไม่ ตามหลักวิศวกรรมที่ถูกต้องสำหรับ “การตรวจสอบความปลอดภัยในการใช้หม้อน้ำ” ต้องมีอะไรบ้าง

รู้หรือไม่ ตามหลักวิศวกรรมที่ถูกต้องสำหรับ “การตรวจสอบความปลอดภัยในการใช้หม้อน้ำ” ต้องมีอะไรบ้าง




รู้หรือไม่ ตามหลักวิศวกรรมที่ถูกต้องสำหรับ “การตรวจสอบความปลอดภัยในการใช้หม้อน้ำ” ต้องมีอะไรบ้าง

ความปลอดภัยในการใช้หม้อน้ำ เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องได้รับการตรวจสอบอย่างเป็นประจำ โดยเฉพาะในกรณีที่หากตรวจสอบพบว่า หม้อน้ำ หรือหม้อต้มที่ใช้ของเหลวเป็นสื่อนําความร้อนไม่เป็นไปตาม มาตรฐานที่กำหนด หรือไม่ปลอดภัยต่อการใช้งาน ต้องแจ้งผู้ประกอบกิจการโรงงาน และกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้ทราบโดยทันที ซึ่งในทางปฏิบัติสามารถแบ่งการตรวจสอบได้ ดังนี้

1. การตรวจทดสอบความปลอดภัยในการใช้หม้อน้ำตามหลักวิศวกรรมหรือตามหลักเกณฑ์ ข้อบังคับที่กฎหมายกำหนด หมายถึง การตรวจสอบต้องกระทำโดยบุคคลที่มีคุณสมบัติถูกต้องตามกฎหมาย ข้อบังคับสภาวิศวกร ว่าด้วยหลักเกณฑ์และคุณสมบัติของผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมแต่ละระดับ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล พ.ศ. 2551 และประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง มาตรการความปลอดภัย เกี่ยวกับหม้อน้ำและหม้อต้มที่ใช้ของเหลวเป็นสื่อนําความร้อน พ.ศ. 2554 ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

     1.1 ข้อบังคับสภาวิศวกร ว่าด้วยหลักเกณฑ์และคุณสมบัติของผู้ประกอบวิชาชีพ วิศวกรรมควบคุมแต่ละระดับ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล พ.ศ. 2554 กำหนดขอบเขตอำนาจหน้าที่ของวิศวกร แต่ละระดับไว้ดังนี้

2. ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขา วิศวกรรมเครื่องกล ระดับวุฒิวิศวกร ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขาวิศวกรรมเครื่องกล ได้ทุกงาน ทุกประเภท และทุกขนาด

3. ผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขาวิศวกรรมเครื่องกล ระดับ สามัญวิศวกร ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขาวิศวกรรมเครื่องกล งานพิจารณาตรวจสอบ ทุกประเภท และทุกขนาด

4. ผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขาวิศวกรรมเครื่องกล ระดับ ภาคีวิศวกร ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขาวิศวกรรมเครื่องกล งานพิจารณาตรวจสอบ (ก) เครื่องจักรกลที่มีขนาดรวมกันไม่เกิน ๑๐๐ กิโลวัตต์ต่อเครื่อง (ข) ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัยทุกขนาด

5. ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขา วิศวกรรมเครื่องกล ระดับภาคีวิศวกรพิเศษ ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขาวิศวกรรมเครื่องกลได้ ตามงาน ประเภท และขนาดที่ระบุไว้ในใบอนุญาต

ที่มา : ราชกิจจานุเบกษา

☎️ : ติดต่อโทร. 02 - 455 - 2888
🚘 : งานตรวจสอบสภาพรถ (ตรอ.) : 063 - 932 - 3379
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์